Header Ads

Breaking News
recent

BẬT MÍ BỆNH NẤM DA ĐẦU TỪ BÁC SỸ ĐẠI HỌC Y DƯỢC HCM?

Da đầu là nơi nhạy cảm và dễ bị tổn thương những căn bệnh về da đặc biệt là ở da đầu gây mất thẩm mỹ và khó khăn trong quá trình điều trị. Việt Nam là một nước nhiệt đới với khí hậu nóng ẩm là điều kiện thích hợp để nấm da đầu phát sinh và phát triển. Đây là một căn bệnh hết sức phổ biến và có khả năng biến chứng cao và lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể hoặc lây truyền sang người khác. Bệnh nấm da đầu không chỉ gây ra những cảm giác khó chịu mà còn làm cho người bị bệnh mất đi tự tin trong giao tiếp. Hãy cùng chương trình cẩm nang sống khỏe tìm hiểu kỹ về căn bệnh, cách điều trị cũng như phòng tránh bệnh nấm da đầu cho bản thân và gia đình.

Kính chào quý vị khán giả, 1 tuần nữa đã trôi qua và chúng ta lại gặp nhau trong chương trình cẩm nang sống khỏe. Và Ngày hôm nay Phương Hiếu sẽ cùng bạn tìm hiểu một căn bệnh đó là căn bệnh nấm da đầu. Với căn bệnh này thì triệu chứng như thế nào và chúng ta có phòng ngừa được không? Điều trị ra sao, và mời quý vị và các bạn gặp gỡ với bác sỹ Võ Thị Bạch Sương giảng viên khoa da liễu trường đại học y dược TP.HCM. Hãy cùng nghe bác sỹ giải đáp nhé.

I.                  Triệu Chứng, biểu hiện của bệnh.



(bệnh nấm da đầu-1)
PV_ Phương Hiếu: Xin chào bác sỹ ạ?
BS_Võ Thị Bạch Sương: Chào Phương Hiếu. Chào Quý khán giả của chương trình cẩm nang sống khỏe.
Chúng ta lại gặp nhau một lần nữa,

PV_ Phương Hiếu: Hôm nay chúng ta bàn vê bệnh nấm da đầu, vậy thì bệnh nấm da đầu là một căn bệnh như thế nào? Thưa bác sỹ.
BS_Võ Thị Bạch Sương: Bệnh nấm da đầu là một bệnh ngoài da ở vị trí trên da đầu và nó sẽ có hai nhóm, một nhóm tổn thương trên da đầu và một nhóm là tổn thương cho cả tóc người ta gọi là bệnh nấm tóc. Với nấm tóc nó có hai nhóm nữa là một nhóm có sẹo và một nhóm không sẹo. Tất cả chúng đều gây ra do một con vi nấm cạn nó sống thường trú ở trên da làm tổn thương ở vùng da và vùng lông tóc móng.
PV_ Phương Hiếu: Thưa bác sỹ bệnh nấm da đầu này nó có giới hạn độ tuổi hay giới tính không hay là nó phổ biến?
BS_Võ Thị Bạch Sương: Đây là một bệnh khá phổ biến và là một bệnh có lây. Cái tuổi thường gặp là các em thanh thiếu niên và nhi đồng ở cái tuổi cắp sách tới trường. Các em có thể lây cho nhau trong cái chung đụng nó khác với người lớn. Người lớn thì hay bị nấm kẽ còn trẻ nhỏ thì hay bị nấm tóc trên da đầu.



(bệnh nấm da đầu-2)

PV_ Phương Hiếu: Thưa bác sỹ, bệnh nấm da đầu sao nó lại dễ lây lan đến vậy. Trong khi nó chỉ nằm trên bộ phân da đầu của một người thôi.
BS_Võ Thị Bạch Sương: Vi nấm nó sẽ lây từ người với người thông qua ví dụ như là các em nhỏ đi chơi với nhau, thì nó hay cụng đầu nhau, nó ngồi gần nhau đồng thời cũng có thể lây qua lược chải, hoặc ví dụ qua súc vật nữa. một số loại một số vi nấm da đầu có nuồn gốc từ súc vật ví dụ như chó hoặc mèo. Vi nấm sống ký sinh ở cho và mèo. Các em ôm hôn hít bậy giờ các vi nấm sẽ lây bệnh cho mình.
PV_ Phương Hiếu: Thưa bác sỹ nó có biểu hiện và nhận biết ra sao?
BS_Võ Thị Bạch Sương: Chúng ta có thể thấy trên da đầu của mình có vùng da, những vùng này thì nó có vảy trắng xám và đồng thời có những mảng tóc mà nó bị xén ngắn đi, xén ngắn vài cm. Thì tùy theo nguyên nhân gây bệnh Malassezia furfur, hay là Pityrosporum (Malassezia globosa) nó sẽ có những cái mảng, có trường hợp thì có mảng to vai cm có trường hợp có mảng nhỏ vài li và trên đó có những sợi tóc đã bị xén ngắn đi. Tự cái nấm nó làm xén ngăn đi chứ không phải do má xén tóc để bôi thuốc đâu. Thì như vậy rất dễ nhận ra bệnh nấm tóc trên da đầu.



(bệnh nấm da đầu-3)

PV_ Phương Hiếu: Thưa bác sỹ, cụ thể có những khuẩn nấm nào nó cư trú trên đó ?
BS_Võ Thị Bạch Sương: Trên da đầu của mình cũng giống như trên da thân của mình có nhiều vi sinh vật nó sống với nhau tạo thành một thế quân bình, thế quân bình đó khi mà bị phá vỡ đi thì lúc bấy giờ nó mới gây bệnh. Trên da đầu nó sẽ có nhueng chủng vi nấm như là Pityrosporum ovale mà cái sự phát triển quá mức của nó, ở đâu ta nói phát triển quá mức còn nếu nó sống bình thường từng nhóm nhỏ nhỏ thì nó hòa đồng không sao. Còn khi mà nó phát triển một cách vượt bận nó quá mức đi. Thì lúc bấy giờ nó sẽ gây nên gàu trên da đầu. Còn cái nấm hôm nay mình nói đó là do vi nấm Malassezia furfur, hay là Pityrosporum vitan nó được lây trực tiếp giữa người với người và qua súc vật thì cái bệnh này nó sẽ thể hiện thành từng cái mảng có vẩy ở  trên da đầu kèm theo tình trạng những sợi tóc nó bị xén ngắn nó chỉ còn có vài cm trên da đầu mà thôi.



(bệnh nấm da đầu-4)

PV_ Phương Hiếu: Như vậy quý vị cần phân biệt rõ ràng giữa gàu và nấm da đầu quý vị nhé. Nấm da đầu nó còn làm tóc bị xén ngắn nữa. Thưa bác sỹ nếu mà chúng ta không điều trị kịp thờ thì chúng ta có bị hói đầu không ạ?
BS_Võ Thị Bạch Sương: Những cái mảng mà tóc bị xén ngắn như vậy nó có thể lan rộng ra. Làm cho mái tóc người bệnh nó bị lởm chởm và nó ngắn từng đoạn, từng đoạn và trong những trưởng hợ nhiễm chủng vi nấm có nguồn gốc từ súc vật nó có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng gây thương tổn trên da đầu và các bác sỹ gọi nó bằng một hình ảnh nó hơi cụ thể một chút. Đó là “ tầng ong mật”. Ở trên da đầu của người bệnh có những mụn mủ, và những cái mụn mủ đó chảy mủ ra không dứt nó giống như là những cái tổ òng nó đang rỉ cái ông ra, rỉ mật ra. Nghe nó như vậy chắc các bạn ớn lắm. Đây là một hình thức bị nhiếm trùng trên da đầu. Do nấm tóc có nguồn gốc từ súc vật.


(bệnh nấm da đầu-5)

PV_ Phương Hiếu: Như vậy thưa bác sỹ đến thời điểm hiện tại đã có những biến chứng nào nó gây nguy hiểm đến tính mạng hay chưa?
BS_Võ Thị Bạch Sương: Nó chưa có gây nguy hiểm đến tính mạng đâu. Vì đa phần khi thấy dâu hiệu như vậy là người ta đã quan tâm đi chữa bệnh rồi. Và bệnh này thời nay nó cũng chữa một cách thuận lợi. Đáp ứng với những cái thuốc kháng nấm thông thường.
PV_ Phương Hiếu: Cảm ơn những thông tin mà bác sỹ vừa chia sẻ. Vậy với những câu hỏi đầu chúng ta đã khái quát được biết bệnh nấm da đầu là một căn bệnh như thế nào, những biểu hiện và triệu chúng ra sao cung như những biến chứng của nó và sau đây mời các bạn đến với Phương Pháp Điều Trị.
Thưa bác sỹ với căn bệnh nấm da đầu ta có những phương pháp điều trị như thế nào?
II.Phương Pháp Điều Trị:
BS_Võ Thị Bạch Sương: Chúng ta sẽ uống và bôi bằng những cái thuốc kháng nấm. Người bệnh có thể được uống thêm một số thuốc kháng ngứa. Uống thêm kháng sinh chống bội nhiễm với trường hợp có dấu hiệu của việc nhiễm trùng. Ngoài ra tóc sẽ được cắt ngắn đi. Rồi gội cho sạch sau đó ta bội các thuốc kháng nấm lên trên các vung da đó. Hiện giờ cũng có các loại dầu gội thảo dược diệt vi nám rất tốt các bạn cũng có thể phối hợp giữa trong và ngoài. Vừa uống vừa gôi đầu băng dầu gội kháng nấm. Thời gian điều trị như vậy kéo dài từ 4-6 tuần. Và nếu trong trường hợp không bị tái nhiễm  điều trị theo đúng thời gian như vậy người bệnh sẽ không tái phát lại.



(bệnh nấm da đầu-6)

PV_ Phương Hiếu: Thưa bác sỹ có một trường hợp nữa. Khi mà sử dụng các loại thuốc kháng nấm như vạy có để lại tác dụng phụ hay không? Nếu ta sử dụng không đúng các bệnh lý, ví dụ chúng ta mua đại đi rồi về bôi. Thì có gây tác hại xấy gì không?
BS_Võ Thị Bạch Sương: Việc mình bôi thuốc kháng nấm trên vùng da bị bệnh trong trường hợp chẩn đoán nhầm. Thì nó cũng không gây ra các tác dụng phụ gì nghiêm trọng. Chỉ có một điều không đúng với bệnh thì thuốc đó không có hiệu quả. Tốn tiền mua, tốn công bôi mà bênh thì không bớt thôi chứ nói chung thì nó không gây tác dụng phụ gì. Điều đáng ngại chỉ trong một số trường hợp một số thuốc bôi phoctiphuit có kềm theo chất khánh nấm. Thì cái tác dụng phụ gây ra là cái tác dụng của phoctiphuit. Một số thuốc người ta cho khánh nấm, kháng sinh.. điều này cũng có lợi với những trương hợp bị chàm  vừa nấm vừa bội nhiễm có thể cải thiện với một loại thuốc bôi đó. Tuy nhiên nó cũng có bât lợi là với việc mình lạm dụng lâu cái chất phoctiphuit có trong sản phẩm đó sẽ gây ra những tác dụng phụ. Cho người bệnh trên vùng da đó.
PV_ Phương Hiếu: Vậy thì cho nên dùng sức một loại thuốc để kháng nấm thì quý vị cũng nên có sự hướng dẫn cụ thể và thăm khám của bác sỹ.
III.Câu hỏi:
Bênh nhân: Dạ thưa bác sỹ gần đây, phần chân tóc trên da đầu lông mày và mái tóc của em xuất hiện nhiều đốm nhỏ có màu trắng như là Gàu. Chúng dày lên rất nhanh và bong tróc gây ngứa ngáy khó chịu vô cùng. Nếu cạy lên chúng càng mọc nhiều hơn. Mong bác sỹ tư vấn giúp em, co phải em bị mắc chứng nấm da đầu hay không ạ? Em cảm ơn.
BS_Võ Thị Bạch Sương: Chào bạn, nói chung thì tất cả các bệnh liên quan tới da việc mà bác sỹ chẩn đoán đúng bệnh và cho cái hướng điều trị thích hợp đều qua một cái thăm khám cụ thể để nhìn trực tiếp qua da đầu của bạn. Những lời tâm sự của bạn nó gợi ý đến một tình tạng như vậy có thể có hai khả năng ở đây bác sỹ nói có thể nhé là vì bác sỹ không nhìn được trực tiếp da đầu của bệnh nhân. Một là bệnh á sừng bệnh đó thể hiện bằng những cái vẩy xuyên tóc nó có ở trên da đầu và nó có thể là nó có trong luôn chân mày của các bạn hoặc ở nếp sau tại thì cái từ ngữ mà y khoa gọi là viêm da tiết bã dân gian thường hay gọi là á sừng. Căn bệnh thứ hai thường hay gặp đó là bệnh vẩy nến cũng cho tình trạng bong vẩy ở da đầu. Cả hai bệnh này không gây ra rụng tóc còn nếu mà trong trương hợp bạn thấy tóc của mình, ngòa cai việc vẩy trắng trên da nó có từng mản từng mảng tóc bị xén ngắn thì bạn hãy nghĩ đến tình trạng nấm ở trên da đầu. Bệnh nấm tóc trên da đầu còn nếu không có rụng tóc. Thì hãy co hai cái bệnh mà bác sỹ vừa kể cho bạn.



(bệnh nấm da đầu-7)
Bênh nhân: Thưa bác sỹ em thường hay rụng nhiều tóc mỗi khi rụng thì ở chân tóc có một màu trắng cồi mỏng, đi khám bác sỹ nói em bị thiếu chất ăn uống không điều độ nên bị bệnh. Bác sỹ cũng cho em uống thuốc muwoif ngày nhưng tới giờ đã hơn hai tháng mà không có dấu hiệu thuyên giảm. Xin bác sỹ cho em biết cách điều trị để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc. Và cho em hỏi tình trạng của em có phải bị nấm da đầu hay không? Em cảm ơn bác sỹ rất nhiều.
BS_Võ Thị Bạch Sương: Chào bạn những thông tin mà bạn cung cấp cho chúng tôi không có nghĩa nhiều đến bạn đã bị nấm ở chân tóc đâu mà cái đó chỉ là một trạng thái rụng tóc. Cái rụng tóc bao giờ cũng vậy thôi. Nhưng cong tóc của mình nó dài ra đến một lúc nào đó nó sẽ bị rụng khi nó rung như vậy nó làm mất luôn kèm cái mao tóc xung quanh mình thấy giống như là cso một bọc trắng mỏng nó bọc ở cái cọng tóc của bạn. Chúng ta có từ 100.000 đến 150.000 cọng tóc tren đầu bạn ạ. Và số tóc rụn cho phép ở một người bình thường đó là dưới 100 sợi, cho nên nếu mà bạn chịu khó kiểm tra số toc rụng của ba ngày liên tiếp nghĩa là có ngày đầu sạch có ngày đầu zơ vừa chải vừa gội mà bạn thấy là tổng cộng của ba ngày đó mà nó dưới con số 300 sợi tóc thì bạn hãy yên tâm là bạn không có vấn đề gì về sức khỏe đâu. Bạn có thể dùng cá laoij dầu gội thảo dược để trị gàu. Ví dụ như co chứa bồ kết, có chứa trà xanh, có chứa xả để làm tình trạng bong vẩy trên da đầu của bạn được cải thiện.



(bệnh nấm da đầu-8)

Bệnh nhân : Dạ em xin chào bác sỹ, xin bác sỹ hãy tư vấn dùm em câu hỏi này nhé. Hiện tại em đang là một sinh viên, em đang sống trong ký túc xá. Em hiểu bệnh nấm da đầu có sự lây lan giữa người bệnh và người sống chung với người bệnh, nấm da đàu khiên cho người bệnh thiếu tự tin trong giao tiếp. Xin bác sỹ tư vấn làm sao phòng ngừa sự lây lan của bệnh nấm đầu. Và diệt trừ nấm da đầu để khiến bạn của em tự tin trở lại ạ. Em xin cảm ơn bác sỹ ạ.
BS_Võ Thị Bạch Sương: Nếu Thực sự bạn của bạn bị nấm da đầu thì cách để phòng ngừa là thứ nhất là không sử dụng chung cái khăn, không dung chung vaath dụng cá nhân ví dụ như là áo, khăn, gối đặc biệt không ngủ chung chúng ta sẽ ngủ hai giường riêng biệt, sử dụng đồ đạc riêng thì như vậy bạn sẽ yên tâm là bạn sẽ không bị lây đâu. Bây giờ thuốc kháng nấm rất là phổ biến cho nên là cái việc mà chúng ta điều trị hết, kiểm soát được nó là một việc làm trong tầm tay.



(bệnh nấm da đầu-9)
IV.Sau điều trị có bị tái phát hay không?
PV_ Phương Hiếu: Thưa bác sỹ, chúng ta bàn vê nấm da đầu, cách điều trị nấm da đầu, triệu chứng nấm da đầu. Việc điều trị nấm da đầu mất 4-6 tuần vậy sau khi điều trị chúng ta có bị tái lại hay không?
BS_Võ Thị Bạch Sương: Việc tái phát bệnh nấm da đầu nó còn tùy thuộc vào, một là vấn đề vệ sinh cá nhânc của người bệnh. Thứ hai là người bệnh có bị tái nhiễm lại hay không? Tại vì nhiều khi người ta chữa hết rồi nhưng lại có ai khác lại lây lại cho em bé đó thì như vậy em bé đó vẫn có thể có nguy cơ bị lại. Hoặc cái thứ ba nữa là cái sưc đề kháng ở trên vùng da bệnh nó kém để làm cho cái việc tái nhiễm nó sẽ dễ dàng tái lại. thì trong trường hợp đó chúng ta cần điều trị lại.

V.Lời khuyên về căn bệnh nấm da đầu?
BS_Võ Thị Bạch Sương: Bệnh nấm tóc ở da đầu là một cái bệnh thường hay gặp đặc biệt là cái tuổi ở thanh thiếu niên, những em mà đang troang giai đoạn cắp sách tới trường có thê lây với nhau trong cái mô trường trường học, hoặc là tiếp xúc trược tiếp qua cái dồ đạc hoặc là qua những cái dụng cụ cá nhân. Hoặc là thông qua súc vật. Việc điều trị tương đối khá là đơn giản. Chúng ta sẽ dung nhưng thuốc hoặc dầu gội có chứa thảo dược kháng nấm,có thể kết  hợp hoặc không kết hợp với thuốc bôi kèm với các thuốc uống để chống bội nhiễm. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp cho các bạn hiểu được bệnh nấm da đầu. Ngăn ngừa và điều trị được tốt hơn.










Các bạn xem thêm clip bệnh nấm da đầu để biết chi tiết hơn nhé!


Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc tìm ra phương pháp trị Gàu bằng thảo dược thiên nhiên thì hãy tìm hiểu phương pháp Gia Truyền của chúng tôi: DẦU GỘI THÁI Y ĐẶC TRỊ GÀU,NẤM DA ĐẦU HIỆU QUẢ – AN TOÀN – TẬN GỐC tại đây : http://www.cachtrinamdadau.com/p/san-pham.html hoặc gọi HOTLINE : 0977 554 992  để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Hoàng Minh Thắng
( Tổng hợp từ truyền hình, chương trình cẩm nang sống khỏe)





THÔNG TIN THÊM:
                          

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.