Header Ads

Breaking News
recent

[Độc quyền]_Từ điển skincare_Những thành phần nhất định phải biết

Đương nhiên ai cũng biết là mỹ phẩm thì có đến hàng nghìn chất vào dẫn xuất khác nhau mà muốn biết rõ thì hẳn cũng phải chuyển ngành học là vừa. Tuy nhiên, giống như những kiến thức phổ thông, cũng có các thành phần cơ bản mà những ai chịu khó đọc 1 tí sẽ dễ dàng hình dung được sản phẩm đó chủ yếu có thể giúp được gì cho da. Và phần này thì cực kỳ quan trọng đó. Có nó, các bạn sẽ ít bị mất phương hướng hơn trong việc chọn mỹ phẩm và bị mờ mắt bởi các thông tin quảng cáo.

Bài viết hôm nay, Leta sẽ cố gắng túm lại thiệt ngắn gọn thông tin về các thành phần trong đặc trị skincare nha.



1. Hyaluronic acid

Là gì? Một chất tự nhiên trong cơ thể con người có khả năng điều chỉnh tái tạo tế bào, giúp bôi trơn các mô liên kết và duy trì độ ẩm và độ đàn hồi của da

Làm gì? Tạo ra một rào cản độ ẩm trên da, giúp làm cho nó mượt mà và nhẹ nhàng hơn. Đây là thành phần có khả năng chứa đến 1000x trọng lượng riêng của mình trong nước. CHính xác là nó hút ẩm từ nơi có độ ẩm cao để cung cấp cho nơi có độ ẩm thấp nên rất phù hợp cho da khô trong môi trường ẩm (nhưng nếu da nhờn trong môi trường khô thì sẽ xảy ra hiện tượng hút ẩm ngược)

Cách dùng hiệu quả nhất?

Rất tiếc là vì phân tử quá lớn, không thể xâm nhập hoàn toàn lớp ngoại bì nên hiệu quả làm mất nếp nhăn trên da kém hơn nhiều so với TIÊM THẲNG vào. Đừng sợ, coi vậy chứ chất này rất an toàn, gặp rất ít biến chứng đào thải của cơ thể. Ai gan thì chứ chơi!

Sản phẩm nổi bật: Peter Thomas Roth VIZ-1000 75% Hyaluronic Acid Complex ($65, sephora.com); Caudalíe Vinexpert Broad Spectrum SPF 15 Radiance Day Cream (75$)


2. Retinol

Em này đã có nguyên 1 bài Retinol 101 rồi nên không còn gì để nói nữa

Sản phẩm nổi bật: Skinceuticals Retinol 1.0 ($59, skinceuticals.com); REN Bio-Retinol Anti-Aging Concentrate ($60, sephora.com); Murad Exfoliating Acne Treatment Gel ($53, murad.com).

3. Ceramide

Là gì? Đây là những phân tử lipid (béo) có nồng độ cao trong màng tế bào. Trong lớp trên cùng của da, ceramides liên kết các tế bào da với nhau, tạo thành một lớp bảo vệ.

Làm gì? Trong sản phẩm dưỡng da, ceramides được sử dụng để bổ sung các chất béo tự nhiên đã bị  mất khi tiếp xúc với các yếu tố môi trường khắc nghiệt, sử dụng các sản phẩm sấy khô, và quá trình lão hóa. Ceramides cũng đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị bệnh chàm.

Sản phẩm nổi bật: CeraVe Facial Moisturizing Lotion AM with SPF 30 ($13.99, walgreens.com); Elizabeth Arden Ceramide Capsules Daily Youth Restoring Serum ($72); Mario Badescu Ceramide Eye Gel ($18).


4. Peptides

Là gì? Peptide là các phân đoạn của protein chủ động liên kết với các tế bào và tập trung chúng để thực hiện các chức năng nhất định. Trong da, peptide có thể là dấu hiệu sản xuất elastin (elastin giúp da đàn hồi) nhanh chóng tự lành vết thương.

Làm gì? Các peptide được sử dụng trong các sản phẩm chống lão hóa được hấp thụ qua các tế bào da để thực hiện chức năng sản xuất collagen, làm giảm mẩn đỏ hoặc thư giãn cơ bắp, qua đó giảm thiểu nếp nhăn. Một peptid thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc da là 'Palmitoyl Pentapeptide' đã được chứng minh có hiệu quả trong việc chiến đấu với các nếp nhăn đáng ghét.

Sản phẩm nổi bật: StriVectin Power Serum for Wrinkles ($99, strivectin.com); DDF Wrinkle Relax ($88, ddfskincare.com); Sunday Riley Bionic Anti-Aging Cream ($225, sephora.com).

5. AHA (Alpha-hydroxy acids )/BHA (Beta-hydroxy acid (salicylic acid))

2 chất này cũng có hẳn 1 bài để so sánh và giải thích tất tần tật về BHA hay là AHA rồi.

Sản phẩm nổi bật: Paula’s Choice BHA 2%, DermaDoctor Ain’t Misbehavin’ Medicated AHA/BHA Acne Cleanser ($25, ulta.com); REN Resurfacing AHA Concentrate ($45, sephora.com); Philosophy Clear Days Ahead Overnight Repair Salicylic Acid Acne Treatment Pads ($39, sephora.com).

6. Hydroquinone

Làm gì? Bạn nào muốn có làn da trắng sáng thì chắc sẽ thích em này nè, vì nhiệm vụ chính của em ấy là tẩy trắng và có chứng các thành tố làm sáng màu.

Sản phẩm chăm sóc da có chứa hydroquinone thường được gọi là các loại kem tẩy trắng hoặc chất làm sáng. Những sản phẩm chăm sóc da được sử dụng để làm sáng tăng sắc tố cho các vết thâm nám. Nếu bạn bị dị ứng với hydroquinone, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa axit kojic thay thế.

Sản phẩm nổi bật: AMBI Cream, Nadinola,  Porcelana cream


7. Kojic Acid

Kojic Acid cũng điều trị các vấn đề về sắc tố và các đốm đồi mồi. Được phát hiện vào năm 1989, axit kojic có chức năng giống như hydroquinone. Kojic acid có nguồn gốc từ một loại nấm, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có hiệu quả làm sáng, làm cho các  melanin (sắc tố màu nâu) chậm sản xuất lại

8. L-Ascorbic Acid

Đây là loại vitamin C duy nhất mà bạn nên tìm kiếm trong các sản phẩm chăm sóc da của bạn. Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da trên thị trường hiện nay vẫn khoe khoang rằng sản phẩm của họ có chứa các dẫn xuất vitamin C (magnesium ascorbyl phosphate hoặc ascorbyl palmitate, ví dụ), nhưng axit L-ascorbic là hình thức hữu ích duy nhất của vitamin C trong các sản phẩm chăm sóc da.

Khi tuổi tác lớn hơn và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, tổng hợp collagen trong da giảm, dẫn đến nếp nhăn thì vitamin C là chất chống oxy hóa được chứng minh là kích thích tổng hợp collagen, giảm thiểu tốt dòng, sẹo và nếp nhăn. Mình đã giải thích 1 lần trong bài Mỹ phẩm ăn được là mỹ phẩm tốt?

9. Copper Peptide (đồng peptide)

Đừng bị gốc kim loại của chất này làm cho sợ nhé.

Copper peptide thường được gọi là sản phẩm tái tạo da HIỆU QUẢ NHẤT (hơn cả retinol và vitamin C), mặc dù nó đã có mặt trên thị trường từ năm 1997. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng peptide đồng thúc đẩy collagen và elastin, hoạt động như một chất chống oxy hóa và thúc đẩy sản xuất glycosaminoglycans (axit hyaluronic là một ví dụ).

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng enzyme đồng giúp làm săn chắc, mịn màng, và làm mềm da trong thời gian ít hơn so với hầu hết các sản phẩm chống lão hóa chăm sóc da khác. Các nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy rằng các peptide đồng cũng loại bỏ collagen bị hư hỏng và elastin từ các tế bào da và vết sẹo.


10. Alpha-Lipoic Acid

Cũng như retinol, axit alpha-lipoic là "thần dược" chống lão hóa của nó. Phiên bản mới nhất có chứa chất chống oxy hóa cực mạnh giúp chống lại các tổn thương da và sửa chữa thiệt hại trong quá khứ. Alpha-lipoic acid hòa tan trong cả nước và dầu, nên có thể thâm nhập tất cả các phần của tế bào.. Alpha-lipoic acid làm giảm nếp nhăn, giúp da ánh sáng khỏe mạnh, và tăng cường mức độ của chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như vitamin C.

11. DMAE (dimethylaminoethanol)

Chất này đảm bảo quen lắm luôn. Chất này được sản xuất tự nhiên trong não, nhưng DMAE cũng có mặt trong cá cơm, cá hồi, cá mòi (ăn cá tốt cho não). DMAE làm tăng sản xuất acetylcholine, quan trọng đối với chức năng thần kinh. DMAE trong các sản phẩm chăm sóc da cho thấy ảnh hưởng đáng kể khi bôi tại chỗ, kết quả là giảm của đường nhăn và nếp nhăn

Tén ten tèn. Đã xong nhá. Nắm rõ 11 chất này trong tay, các bạn sẽ cảm thấy tự tin và ít bị ‘xí gạt’ hơn bởi lời quảng cáo hấp dẫn của các hãng mỹ phẩm đó.

Thương,

Leta

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.