Header Ads

Breaking News
recent

FAKE COSMETIC | HOW TO KNOW ?

Dạo gần đây có vụ bắt mỹ phẩm giả nên mình mới quyết định thu thập thông tin để biết cách phân biệt và cũng là để chia sẻ cho mọi người biết. Những ai đã dùng mỹ phẩm rồi đều biết tầm quan trọng của Hàng thật – Hàng giả, dùng mỹ phẩm nhái, kém chất lượng rất dễ gây kích ứng da, nổi mẩn đỏ, mụn kích ứng, có thể còn khiến các bạn tốn kha khá tiền để đi chữa da liễu đấy. Vì vậy mình khuyên chân thành, HÃY NÓI KHÔNG VỚI MỸ PHẨM GIẢ. Còn nếu như bạn lỡ vô tình là người xấu số bị “lừa” mua phải hàng nhái, thì xin chia buồn với bạn L Rất  quan trọng khi các bạn nắm rõ kiến thức về mỹ phẩm,để tự bảo vệ mình và là người tiêu dùng thật thông minh, và “No futher ado”( Không nói nhiều nữa) hãy cùng mình đi LẬT TẨY hàng nhái nhé! Hehe nghe cứ như “ điệp viên 007”


1. Phân biệt bằng bao bì, mã vạch
Bao bì
Bao bì của một sản phẩm(thật) luôn sắc nét, chữ thẳng hàng chứ  không bao giờ bị mờ, xô lệch. Sản phẩm  nào cũng phải có mã vạch (trừ hàng sample- mà đáng buồn sample cũng có hàng giả). Mã vạch có tác dụng giúp lần ra được nguồn gốc sản phẩm, hồ sơ nhập hàng hải quan và nước được xuất khẩu đến.

Cách đọc mã vạch trên sản phẩm
Sau khi thu thập được kha khá thông tin, thì mình đúc kết ra rằng Mã vạch (hay còn goi là barcode) có 2 standard – chuẩn mực chủ yếu đó là : UPC và EAN. Cách phân biệt 2 chuẩn barcode này rất đơn giản thôi.
Mã vạch EAN và UPC
UPC: là 1 dãy chứa 12 số, để ý kĩ thì sẽ thấy 2 số nằm ngoài cùng sẽ nhỏ hơn các số còn lại. Mã vạch này thì chỉ dành riêng cho thị trường Mỹ và Canada.
EAN: là 1 dãy chứ 13 số, hầu như được sử dụng trên các thị trường khác ngoài Canada và Mỹ ( như Châu Âu, Châu Á và ..v..v..). Để phân tích được nguồn gốc xuất xứ các thứ thì phải dựa vào bảng phân tích sau: (các bạn có thể skip phần này nếu như bạn không thích dính đến “số má” =)) nhưng đọc cũng thú vị ra phết đấy)
Chuẩn mã vạch EAN
Đoc xuất xứ sản phẩm: Nhìn vào 3 chữ số đầu tiên của barcode, ví dụ nếu đọc được số 893 thì đây là hàng Việt Nam, tương tự các số: 690-693 là của Trung Quốc . Mình có sưu tầm được bảng check mã code dưới đây, các bạn hãy lôi sản phẩm ra đọc thử xem chuẩn không nhé!

Bảng so sánh mã vạch
Cách tính mã vạch EAN: Quy tắc rất dễ nhớ, đó là “ Hàng chẵn x3 +Hàng lẻ” Trừ số thứ 13 (digit check) là số để kiểm tra nhé. Nghĩa là trong dãy số
931196004371 8 thì số “9,1,9,0,4,7” là hàng lẻ,  “3,1,6,0,3,1” là số hàng chẵn, số 8 là digit check
Lấy tổng các con số hàng lẻ + tổng số hàng chẵn cộng lại x3 = ?  + digit check

Nếu tổng có đuôi là số 0 thì là hàng thật, còn không thì xin chia buồn với bạn, hic


2. Nhờ cậy Smartphone:
Smartphone của mình cuối cùng thì cũng hữu ích ngoài việc chụp ảnh tùi hurêeeee.
Hôm nọ tình cờ đọc được trên allure về Beauty Apps có nhắc đến ứng dụng check/scan barcode trên smartphone. Mình cài thử và cũng rất tò mò lôi đồ ra để scan thử (rảnh quá mà). Mình sử dụng ứng dụng "Good Guide" đê kiểm tra thành phần và “Think Dirty” để kiểm tra mức độ lành tính của mỹ phẩm.
Ứng dụng Good guide

Ứng dụng Think Dirty
Nhưng thực sự vẫn còn hạn chế bởi không phải sản phẩm nào cũng có profile trên đó, như mình thử ứng dụng "Think Dirty" thì chỉ có 1 số sản phẩm nhất định có (thử 10 thì scan được 3-4 sản phẩm). Bạn cũng có thể thêm vào profile riêng của mình và chia sẻ cho mọi người.

3. Tìm hiểu kĩ sản phẩm trước khi mua
Khi các bạn đã biết mình cần mua gì, hãy tìm hiểu kĩ, tìm hiểu trên google, hỏi bạn bè, những người có kinh nghiệm với việc mua đồ mỹ phẩm để nắm được thông tin rõ nhất mà thứ mình sắp bôi lên mặt hoặc người. Một kinh nghiệm nữa là để ý tên và mã của sản phẩm (vd: các màu son, màu phấn má) vì rất có thể hàng nhái sẽ ghi thừa, thiếu, hoặc thậm chí "bịa" ra 1 màu không hề tồn tại đấy!
Và hãy lựa chọn những cửa hàng có uy tín với lượt feedback cao để chọn mặt "mua" vàng nhé.
Auth/fake ( nguồn:beautyandmess)
Auth/fake ( nguồn:beautyandmess)

Mình mới sưu tập được đến đây thui, nếu các bạn có thêm kinh nghiệm phát hiện nào hay thì hãy comment bổ sung cho mình nhé.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc blog!



Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.